New Interview w/ Jonas Renkse – Katatonia

2331_artist

Tối nay tôi rất vui khi được nói chuyện với Katatonia, các bạn là một ban nhạc tài năng và có ảnh hưởng lớn. Xin cảm ơn đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Tôi muốn trước khi nhận được những thông tin mới nhất, hãy nhìn lại một vài khoảnh khắc nổi bật từ lịch sử ban nhạc. 1991 là năm đánh dấu sự ra đời của Katatonia, khi ấy mới chỉ có bạn (Jonas) với cả Ander, hai người bạn thân lâu năm. Vậy thì ý tưởng hồi ấy của hai bạn là gì? Các bạn có xác định rõ phương hướng âm nhạc theo đuổi không?

Vâng, cũng thật khó nói vl. Hồi ấy chúng tôi mới 16 tuổi, còn quá trẻ để có những suy nghĩ chín chắn, chúng tôi chỉ cố gắng làm những gì đam mê và ham thích. Ban đầu tôi và Ander muốn chơi thứ nhạc kiểu như của Paradise Lost đó mà. Sau vài năm thì chúng tôi bắt đầu phát triển phong cách riêng.

Vào năm 1993, album “Dance of December Souls” ra đời và nhận được đánh giá rất cao từ phía các fan và cả các nhà phê bình. Nó cũng chứng kiến một sự cách tân: những giai điệu rất Melancholic mang thương hiệu Katatonia. Điều gì đã khiến âm nhạc của các bạn có hướng đi mới như vậy?

Thực ra không có gì đặc biệt hay gượng ép gì cả! Chả là tôi và Ander đều thích sự buồn đẹp, và cứ thế chúng tôi có hướng đi rất tự nhiên, dù hơi phiêu lưu.

Vâng, tiếp tục nhé, năm 1996, có không ít người cho rằng đó mới là cột mốc thực sự quan trọng của ban nhạc. Bạn và Ander đều đang bận rộn với những dự án riêng và bỏ ngỏ tương lai của Katatonia. Nhưng rồi, guitarist Fred Norrman tham gia và các bạn đã ghi âm album “Brave Murder Day” với phần vocal của khách mời Mikael Åkerfeldt. Tóm lại là có rất nhiều chuyện xảy ra lúc ấy, chuyện gì làm bạn nhớ nhất?

Tôi nhớ nhất là việc phải đi tìm một công thức làm nền tảng cho Katatonia sử dụng trong nhiều năm. Đó phải là một thứ âm nhạc riêng biệt, và phải cute. Cụ thể là tôi đã tìm cách đơn giản hóa phong cách cả nhạc lẫn lời, bắt đầu trong Brave Murder Day, bạn thấy đấy.

Thách thức lớn nhất đằng sau việc tạo ra “Brave Murder Day” là gì?

Đó là chúng tôi chả có ý tưởng quái gì về các bài hát khi đã bước vào studio rồi. Và mãi 2 tuần sau thì cũng rặn ra được Brave Murder Day, nhưng tất nhiên là quả ấy hơi bị bực mình.

1998, vâng, chúng ta có “Discouraged Ones”, kế tiếp là “Tonight’s Decision” vào 1999. Ban nhạc đã thực sự ổn định về cả âm nhạc lẫn nhân sự. Để được như thế, bạn có ý tưởng mới gì cho ban nhạc đi theo không? Hay chỉ đơn giản để mọi thứ tiến triển tự nhiên thôi?

Thì rõ rồi đó! Cách viết bài hát vẫn như hồi Brave Murder Day, nhưng phải nhào nặn cho nó khác đi tí. Tất nhiên sự thay đổi lớn nhất là ở giọng hát, lúc này tôi hát giọng clean, thế cho đỡ mệt, đỡ đau họng, đồng thời cũng dễ chế giọng cho nó phong phú.

Nói về 2 album kế tiếp nhé: 2001 – “Last Fair Deal Gone Down” và 2003 – “Viva Emptiness”. Bạn có cảm thấy rằng một trong chúng đã định nghĩa được một cách hoàn chỉnh nhất âm nhạc của Katatonia không?

Yeah, “Last Fair Deal …” trong mắt của chúng tôi là album hoàn chỉnh nhất cho đến nay. Chúng tôi đã làm việc với nhau rất ăn ý trong album này. Thật sự là rất hài lòng. Còn “Viva Emptiness” thì lại có sự khác biệt, có lẽ chúng tôi không muốn lặp lại chính mình. Bây giờ tôi thấy lẽ ra “Viva Emptiness” phải được thu âm tốt hơn thế. Bản thân các bài hát thì hay nhưng bộ phận sản xuất lại không. Thậm chí một số đoạn lời hát không rõ.

Năm 2006 tôi rất háo hức chờ đợi ngày phát hành album Katatonia mới: “The Great Cold Distance”. Ngay từ lần nghe đầu tiên tôi đã bị thôi miên. Đây là 1 trong những album mà ngay lập tức trở thành kinh điển. Trước khi ghi âm cho kiệt tác này, hẳn là bạn đã có chuẩn bị rất kỹ càng? Album này đối với tôi thật hoàn hảo.

Có chứ, chúng tôi rất tự tin ở giai đoạn viết bài hát. Có thể nói “The Great Cold Distance” được làm rất cầu kỳ, công phu. Tôi nghĩ rằng sự thành công của album đến từ cả nỗ lực của ban nhạc cũng như bộ phận sản xuất.

“Night is the New Day” (2009) lần nữa lại là 1 album tuyệt vời. Bạn có cảm thấy bất kỳ áp lực nào với sự thành công trước đó của “The Great Cold Distance”?

Trong những ngày đầu, khi vẫn chưa bắt tay vào viết nhạc, thì có đấy. Nhưng một khi chúng tôi đã viết, thì tự nhiên những ý tưởng cứ thế lai láng tuôn trào. Và chúng tôi biết album mới này sẽ chả thua kém gì album trước.

Có thể nói không ngoa rằng, Katatonia đã chiếm một vị trí đặc biệt trong lịch sử âm nhạc thế giới. Không biết là còn điều gì mà bạn chưa đưa vào trong âm nhạc của Katatonia?

Giờ thì tôi chưa biết được, nhưng biết đâu mai mốt lại nảy ra cái gì hay ho! Đó là cách chúng tôi làm việc. Và tôi nghĩ điều đó làm nên sự độc đáo của Katatonia. Chúng tôi luôn cố gắng sáng tạo không ngừng nghỉ.

Trong vài năm qua thì các bạn đã có những tour diễn rất đặc biệt và đáng nhớ. Trong đó có tour diễn ở Mumbai, Ấn Độ?

Thật thú vị khi diễn show ở một nơi (thậm chí lục địa) mà chúng tôi chưa bao giờ tới diễn trước đó. Nhưng khi đã chơi nhạc thì chúng tôi thấy nhạc ở đâu cũng thế cả thôi. Tức là trên sân khấu Ấn Độ cũng chả khác gì nơi khác. Tuy nhiên, tôi hài lòng về khoảng thời gian diễn ở Ấn Độ.

Thế có tin tức gì cho năm nay – 2011?

Ờ thì thêm vài tour nữa để quảng bá cho album mới, chủ yếu vào mùa hè này, nhưng tất nhiên song song đó chúng tôi vẫn cấu tứ album tiếp theo. Bận rộn nhưng vẫn sáng tạo. Vãi đến thế là cùng!

One thought on “New Interview w/ Jonas Renkse – Katatonia

Leave a Reply

